29/11/10

Phải Yahoo vì quyết định khai tử Yahoo 360!

Thay vì trách móc, chúng ta nên cảm ơn quyết định khai tử Yahoo 360! thay vì trách móc họ.
Cách đây chừng 5 6năm khi mà các dịch vụ mạng xã hội (hay blog) mới manh nha tại Việt Nam, khó có ai có thể tưởng tượng khái niệm này có thể có được sự phát triển mạnh mẽ như này hôm nay. Từ chỗ chỉ có một vài người sử dụng với mục đích là lưu trữ dữ liệu thì ngày nay mạng xã hội đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của một phần không nhỏ giới trẻ Việt Nam.
Dù không ai biết được chính xác mạng xã hội đầu tiên mà người Việt sử dụng là gì nhưng chắc chắn thứ đã mang lại khái niệm mạng xã hội đến với giới trẻ Việt Nam chính là sản phẩm Yahoo 360!, dịch vụ được cung cấp bởi đại gia công nghệ Yahoo.
 
Thành công của Yahoo 360! đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên, nó được hưởng nhiều thuận lợi từ sự phổ biến của các dịch vụ Yahoo đặc biệt là chương trình chat Yahoo Messenger. Phải biết rằng tại thời điểm này Yahoo vẫn còn là một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên mạng internet đặc biệt là tại một thị trường mới như Việt Nam. Ngoài ra, sự tiện ích, phổ biến của Yahoo Mail lúc bấy giờ là không thể phủ nhận khi mà các tính năng của nó vượt trội so với các hình thức email khác (Gmail chưa phổ biến).
Thứ hai, bản chất của người dùng internet Việt thời đó (và cả bây giờ) là rất trung thành. Họ nếu như đã yêu thích (hay sử dụng) quen một chương trình thì thật khó để giới thiệu một đối thủ khác có cùng tác dụng (tuy tính năng tốt hơn). Có thể lấy ví dụ điển như việc Yahoo Messenger vẫn là chương trình chat số 1 tại Việt Nam hiện nay cho dù tính năng và sự ổn định của nó thua xa các đối thủ khác mà đặc biệt là Skype. Yahoo 360! ra đời và chinh phục người dùng Việt đầu tiên cho nên nó có những lợi thế quá lớn.

Phải biết rằng, ngay cả tại thời điểm đó, Yahoo 360! đã là một nền tảng tồi của thế giới internet. Nó không có sự ổn định, sáng tạo, đẹp mắt,... Yahoo 360! là một ứng dụng thuần blog (nhật ký ảo) chứ không phải là mạng xã hội. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nó hoạt động theo mô hình một mạng xã hội thực thụ.
 
Có lẽ, tôi không phải nói thêm về sự nghèo nàn của Yahoo 360 bởi chúng ta đều đã và sử dụng qua dịch vụ này. Cá nhân tôi cũng có tới 2 blog Yahoo 360 với khoảng 500 bài viết tương đối dài. Yahoo 360! đã một thời là "tình yêu" tôi tưởng như không thể thay thế được (nói thế để các bạn khỏi "nghi ngờ" tôi là antifan của Yahoo 360 khi viết những dòng này).
 
Tôi cũng như nhiều (đa phần) người dùng tại Việt Nam thời điểm đó đã nói không với các mạng xã hội (hay blog) tiến bộ hơn như: WordPress, MySpace,... để gắn bó với Yahoo 360!. Không phải tôi chậm tiến, bảo thủ,... nhưng rõ ràng, khi 99% bạn bè bạn sử dụng Yahoo 360! thì bạn cũng khó lòng mà bỏ nó.
Thế rồi, quyết định đóng cửa Yahoo 360! cũng chính thức được lãnh đạo Yahoo Việt Nam xác nhận. Điều đầu tiên tôi thấy khá buồn cười là chỉ 3 4 tháng trước, chính ông này cũng đã khẳng định với báo giới rằng Yahoo 360! sẽ tồn tại. Phải nói rằng, thời điểm đó tôi (và những người bạn của tôi) đã "chửi" Yahoo không tiếc lời. Chúng tôi thương tiếc thật sự cho Yahoo 360! bởi nó không chỉ là một blog đơn thuần, nó còn là nơi lưu trữ cảm xúc, cuộc sống ảo của tôi, là nơi tôi và người yêu hiện tại quen nhau,...
 
Sau đó, như bao người khác, chúng tôi phải chọn bến đỗ mới. Tất nhiên, nhiều người hi vọng là lời hứa hẹn của Yahoo khi hứa tung ra nền tảng mới mà theo họ là "kế tục thành công" cho hiện tượng 360!. Cá nhân tôi ngay lúc đó cũng rất hi vọng nhưng rõ ràng, Yahoo 360! không tốt đẹp gì mà chúng ta hi vọng vào phiên bản thành công (Yahoo Profile) của nó.
 
Thế rồi tôi chọn Facebook. Lý do ư? Rất đơn giản, một cô gái đã rủ tôi "chơi chung cho vui". Thời điểm đó, hầu như cư dân mạng Việt Nam vẫn chưa biết đến Facebook là gì. Tôi đến với Facebook đơn giản là như thế chứ không phải vì lý do kỹ thuật, giao diện gì gì đó như nhiều người giải thích khi được hỏi: "tại sao bạn dùng Facebook". Tôi dám cá rằng lý do các bạn dùng Facebook là vì bạn bè bạn có dùng, đó mới là lý do quan trọng.
Đến đây các bạn hỏi đoạn trên (tâm sự của tôi) liên quan gì đến bài viết. Xin thưa, có liên quan, liên quan rất nhiều. Tôi tin câu chuyện của tôi sẽ giống phần nào đó với các bạn - những người đã sử dụng Yahoo 360! và giờ đang sử dụng Facebook hay các mạng xã hội khác. Nó chỉ ra rằng chúng ta phải cảm ơn Yahoo vì đã cứng rắn khai tử dịch vụ có hơn 2 triệu người dùng (tại riêng Việt Nam) của họ để tung ra các nền tảng mới chả có gì đột phá. Có lẽ, nếu Yahoo mềm lòng thì thời điểm này, tôi và các bạn vẫn đang ngày ngày update, comment ở BlogYahoo 360! với hi vọng lớn lao rằng những gì mình viết sẽ không mất, profile sẽ hiển thị một cách ổn định. Có lẽ là khái niệm Social Network của tôi và các bạn chỉ là viết, comment... chứ không phải như bây giờ.

Cảm ơn Yahoo vì đã khai tử Yahoo 360!, rào cản lớn nhất của cộng đồng mạng Việt Nam đến với các tiến bộ của thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.